Phantom 2 Vision Plus

Phantom 2 Vision Plus

Phantom 2 Vision Plus - Camera bay

Xem chi tiết →
CameraBay CX-20

CameraBay CX-20

Camera bay CX-20

Chi tiết →
Wednesday, 11 June 2014 03:39

TẬP BAY VỚI SIM REFLEX

1. Cài đặt sim:
Nếu Tx của bạn đang chạy chuẩn PCM thì chuyển qua PPM. Ngoài ra, các Tx đời mới thường cần vài thao tác riêng để chuyển sang chế độ sim. Ví dụ Tx Turnigy 9x (hoặc Flysky), Tx Spektrum Dx6 cần chọn model cánh bằng (set trong phần mềm) và tắt contac nguồn Tx để vào chế độ sim (khi cắm dây cáp sim vào Tx sẽ tự có nguồn); riêng Tx Turnigy lại phải tháo cục RF sau Tx nữa (việc này làm lõng chân cắm RF dễ gây chập chờn sóng Tx, trên mạng có bày cách khắc phục).
- Chạy Setup.exe để cài Sim, nên cài vào ổ D, sau này có cài lại Windows thì Reflex trên ổ D vẫn chạy bình thường (thật ra nó là dạng protable)
- Cắm dây nối Remote (Tx) vào máy tính, bật nguồn Tx, khởi động biểu tượng Reflex. Nhấn cặp phím Alt + L, chọn lại ngôn ngữ English.
Trước hết phải thực hiện các bước gán kênh (Assign Channel) và hiệu chỉnh (Calibrate) để Tx và Sim hiểu nhau đã, bạn mới có thể bay được.

2. Assign Channel (gán các kênh điều khiển): Mục đích để cho sim nhận các cần điều khiển trên Tx, cần nào dùng bay tới lui, cần nào dùng để quẹo trái phải ...
a. Cách 1 : nhấn F7, đưa các cần trim và Ga về giữa, trên hộp thoại bạnchọn từng chức năng lái bên cột trái (Tail rotor, Elevator, Aileron ...) và chỉnh cần điều khiển theo dòng hướng dẫn bên dưới hộp thoại, giữ nguyên cần điều khiển trong 2 giây, Reflex sẽ tự động gán kênh (số và dấu) cho chức năng đó. Ví dụ bạn chọn chức năng Rudder, reflex yêu cầu gạt cần Rudder hết sang phải, bạn gạt cần Rudder và giữ trong 2 giây, reflex tự động nhận kênh 4 (ô số 4 sẽ tự ấn xuống).
 
Có trường hợp reflex không tự động gán kênh, thì phải theo cách thủ công sau:
b. Cách 2 : Nhấn F8 vào Channel Display, lần lượt kéo các cần điều khiển Tx và quan sát tín hiệu trên màn hình để nhận biết mỗi chức năng lái được gán với kênh số mấy.
Nhấn F7, bấm chọn số kênh cho các chức năng lái theo kết quả ở Channel Display. Sau đó bay thử, kênh nào bị ngược chiều điều khiển thì đão dấu kênh (ví dụ rẽ trái thành rẽ phải chẳng hạn thì vào đão dấu là được). Trên Tx 4CH thường có bộ 4 contac ở góc phải dưới, cũng dùng để đão chiều điều khiển cho từng kênh.
c. Cách 3: Bạn cũng có thể gán kênh bằng cách bấm chọn trực tiếp các giá trị số & dấu vào bảng Assign Channel (nhấn F7), theo số liệu tham khảo trên vài Tx quen thuộc (theo thứ tự: Tx Esky, Tx Turnigy và Flysky, Tx Spektrum):
Helicopter (trực thăng):
Tail rotor (Cánh đuôi, quẹo trái phải): 4-, 4+, 4-
Elevator (Tiến/Lùi): 2-, 2+, 3+
Aileron (Tạt Trái/Phải) 1-, 1+, 2-
Pitch (góc pitch cánh quạt): 3+, 3+, 1+
Autorotation (Tự động hồi chuyển): Không chọn
Gyro Sensibility (Tự động ổn định): Không chọn
Aircaft (cánh bằng):
Aileron (Tạt Trái/Phải): 1-, 1+, 2-
Elevator (Tiến/Lùi): 2+, 2-, 3-
Rudder (Quẹo trái/phải): 4-, 4+, 4-
Flaps (Cánh tà) Không chọn
General (chung cho 2 loại):
Thottle (Cần ga): 3-, 3-,1-
Landing Gear (Càng đap) : Không chọn
 
3. Calibrate (hiệu chỉnh điểm giữa các kênh điều khiển): Mục đích thăng bằng cho máy bay.
Bật Tx, chỉnh Ga và tất cả các Trim về vị trí giữa. Chọn menu Radio -> Calibrate center -> OK.
Lưu ý: Thật ra khi Calibrate, máy bay trong sim sẽ tự cân bằng, kể cả khi các cần trim không ở điểm giữa. Tốt nhất nên chỉnh các Trim cân bằng với máy bay thực của bạn, rồi Calibrate sim theo hiện trạng đó, để Tx vừa cân bằng cho cả máy bay trong sim và thực.

4. Fly: Nhấn F4 để bay.
 
5. Các thao tác trong Reflex:
- Bắt đầu: Click đúp chuột lên màn hình hoặc nhấn phím F4.
- Dừng bay: Click đúp chuột lên màn hình, hoặc nhấn phím ESC.
- Thay máy bay: Click chọn Model, chọn Select Model, hoặc nhấn F2. Tích chọn Review ở góc trái dưới để nhìn thấy hình.
- Đổi sân bay: Click chọn Scenery, chọn Select Scenery, hoặc nhấn F3.
 Thử chọn sân "MBC Markt ... " cảnh đẹp, đủ rộng, có các vệt cỏ ngang và dọc trên sân sẽ dễ xác định phương hướng khi tập bay. Ngoài ra, sim có rất nhiều sân khác nhau cho bạn thay đổi.
- Bài tập bay hover heli: phím ESC, click Simulaton chọn Hover - training. Lệnh này chỉ hiệu lực khi đang tập bay heli (trực thăng).
Trên hộp thoại Hover training, phần Learning phase chọn bài tập từ thấp đến cao, từ một kênh sau đó kết hợp dần các kênh đồng thời; phần lnitial Position chọn vị trí và hướng nhìn heli. 
Nhấn Start để bắt đầu, nhấn ESC rồi cancel để thoát khỏi bài tập hover.
 
Khi mới bắt đầu làm quen với Tx, trong bài tập Hover-heli, nên giảm bớt độ nhạy các kênh xuống sẽ dễ tập hơn.
Chọn Model/Save model tạo ra file khác để thử nghiệm các thông số cho máy bay, tránh hỏng file gốc
Nhấn F5, giảm bớt 2 thông số đầu Swash và Tail xuống 70%. Ba thông số Expo ở cuối đặt -30% (làm mịn đường bay).
Lưu ý: sau khi thay đổi thông số, cần chọn tên loại mb cho các dòng Model và Sound bên dưới hộp thoại (nếu đang trống), mới ok được.

  - Bài tập bay treo cánh bằng: ESC -> Simulaton -> Torque - Training. Lệnh này chỉ hiệu lực khi đang chọn mb cánh bằng.
Chọn mb Extra_300Sautor, để dễ tập ban đầu nên chỉnh lại các thông số mb như sau :
Lùi trọng tâm về đuôi, từ 0.35m thành0.5m (xem cách dịch trọng tâm CG bên dưới);
Nhấn F5, tăng độ nhạy các kênh: Rudder = 150%, Elevator = 150%, Aileron giữ nguyên 100%;
Làm mịn đường bay: Expo Ele = Expo Aile = Expo Rud = -30%.
Khi tập treo, cần ưu tiên tập trung vào Rudder (vì theo phương này diện tich cánh bằng zero nên mb kém ổn định), kế đến là Ga và Elevator. Việc kềm Aileron chống xoắn thực ra chỉ cần giữ ở mức cố định là được, nó không biến động như các kênh khác.

- Thay đổi thông số vật lý (sải cánh, trọng tâm, càng đáp, công suất, trọng lượng ...dành cho mb cánh bằng) chọn Model/ Modify physical params hoặc nhấn F11:
+ Tăng giảm kích cỡ mô hình (Nhiều mb trong sim nhỏ quá, tăng cỡ lớn cho dễ nhìn dễ bay hơn): F11/Main Wing-> tăng giảm Wingspan (sải cánh). 
Khi tăng kích cỡ mb cần đồng thời tăng lực kéo động cơ, gia cố càng đáp và xem lại CG.

+ Xê dịch trọng tâm mô hình: trọng tâm là quan trọng, nhưng mặc định theo thiết kế không hẳn là chuẫn mực cho tất cả mọi người. Hãy trải nghiệm về CG để biết chính xác mb nặng đầu mức độ nào (liều lượng) là phù hợp với bạn (cảm thấy thỏa mái dễ điều khiển nhất), từ đó mà áp dụng vào thực tế cân chỉnh gu CG cho riêng bạn.
F11/General data -> Distance of CG behind profile nose : tăng giá trị này lên thì trọng tâm sẽ dịch về đuôi máy bay.

Ngòai ra với mô hình thật, việc trim bù Elevator để cân thăng bằng cho mb chỉ nên là giải pháp tạm thời, vì nó thêm lực cản vào mb nên sẽ ảnh hưởng đến tốc độ, độ mượt mà chỉ giải quyết được một bề (khắc phục thăng bằng được khi bay thường thì khi bay ngữa sẽ càng hỏng, và ngược lại). Cần giải quyết tận gốc việc cân thăng bằng cho mb bằng cách chỉnh bản lái Elevator về giữa (gióng thẳng với đuôi ngang) và tiến hành chỉnh CG.
+ Gia cố càng đáp: F11/Landing gear -> tăng các thông số Main gear và Front/skid lên nhiều lần, riêng thông số 2 bộ giảm xóc Main gear damping và Front/skid gear damping thì giữ nguyên.
 
+ Tăng lực kéo: F11/Drive -> tăng thrust/wieght (tối đa là 3)
+ Tăng giảm trọng lượng mô hình : F11/General data -> tăng giảm Model Wieght (tối đa 40kg). Thật ra khi vừa tăng kích cỡ mb, tải trọng đã tăng tương ứng (càng đáp oằn xuống). Bạn tăng giảm trọng lượng khi muốn tăng giảm tải trọng cánh cho mb hoặc khi muốn tăng ảnh hưởng lực quán tính lên mb để cảm giác mô phỏng thực hơn.

* Thay đổi môi trường sim: Simulation/Modify Simulation params, hoặc nhấn F6.
- Bay trong gió: F6/Wind and thermals -> tăng cấp độ gió Wind force: tăng cỡ cấp 5-6 trở lên, bạn sẽ được biết thế nào là bay trong gió. Bạn thử điều mb từ tít đằng xa về, trong điều kiện ngược gió mạnh. Đây là tình huống khó, trong thực tế đã làm hư hỏng hoặc mất tích khá nhiều mb mô hình.  

 * Video bài bay:
- Ghi video bài bay của bạn: nhấn Ctrl+F9 để bắt đầu ghi, nhấn ESC để dừng.
- Nhấn F9 để xem lại video của bạn hoặc các bài bay mẫu.
* Ghi nhớ sân bay & máy bay:
Việc chọn sân, chọn máy bay và các thông số bạn đã set cho cả máy bay (độ nhạy, sải cánh ...) và sân tập (gió, đường băng ...) sẽ được ghi nhớ lại cho bạn:
- Ghi nhớ: Files -> Save simulation -> đặt tên -> Save.
- Chọn lại: Files -> Open simulation -> chọn tên -> Open -> F4.
 
6. Tập bay cơ bản:
-Tập hover heli: Dù chơi heli hay cánh bằng, bạn cũng nên bắt đầu bằng bài tập hover rất cơ bản này, và chỉ có thể dùng heli để tập nó.
Nhiệm vụ là giữ cho heli thăng bằng, đứng ổn định tại chỗ. Thao tác tập đầu tiên là giữ kênh Aileron với hướng nhìn thuận từ đuôi máy bay; nếu mb dạt sang trái thì bạn nhích Aileron cho nó sang phải và ngược lại, vậy thôi.
Bài hover được phân theo từng kênh và phân theo từng hướng nhìn heli, tạo điều kiện cho người tập tiếp cận từng bước.
Nó giúp bạn tập quen dần các hướng nhìn và tạo cho bạn phản xạ điều khiển máy bay ở mọi tư thế: xuôi, ngược, trái, phải. Đây là kỷ năng quan trọng khi điều khiển bay mô hình với cả heli và cánh bằng, giúp bạn kịp thời xử lý các tình huống, giảm được nhiều thiệt hại khi bạn bay mô hình thực.
Bạn thử chọn heli như Raptor 50V2 Turning, giảm bớt độ nhạy lái cho heli sẽ dễ điều khiển hơn (tập khó quá dễ bị ức chế, xem cách vào bài tập Hover-Heli và thay đổi thông số mb ở phần 5)
Cuối bài tập hover, bạn vừa hover vừa thỉnh thoảng xoay heli để đổi hướng hover, và tập đáp heli xuống an toàn.

- Tập bay: Khi đã hover ổn, bạn lần lượt tập bay thẳng dọc, ngang rồi bay vòng tròn trước mặt. Sau đó tập bay thấp ngang trước mặt, bám theo vệt đường băng ngang trên sân, một đầu ôm cua vòng lại thuận chiều kim đồng hồ, đầu kia ôm cua vòng lại ngược chiều kim đồng hồ. Điều khiển cho mb bay cua vòng như sau:
+ Với heli, để cua vòng bạn kéo đồng thời cần Rudder và Aileron về cùng một hướng, và kèm Elevator để không bị chúi đầu.
+ Với cánh bằng, để cua vòng bạn kéo Aileron cho máy bay nghiêng, sau đó kéo Elevator để vào cua. Hoặc kéo Rudder để vào cua, đồng thời kéo Elevator để không bị chúi đầu. Tùy loại mb mà chọn cách phù hợp. 
Để tập bay cánh bằng bạn thử chọn Extra_300Sautor; hoặc với Jet thì Mig_29 xem. Có thể phải trim lại Elevator một chút nếu mb bị chúi hoặc ngóc đầu.

- Tập đáp: Cuối cùng thì bạn cũng phái đáp xuống. Đáp xuống hóa ra lại khó hơn bay lên nhiều.
Trong khi bay lên được tung cánh khá tự do thỏa mái, chỉ cần giữ cho mb luôn thăng bằng là được; khi đáp thì ngoài việc giữ thăng bằng còn phải kềm mb trong thời gian khá dài về hướng bay, độ cao, tốc độ để có thể dìu mb đáp xuống trong phạm vi hạn hẹp.  
Thử chọn sân MFG Heist với tầm nhìn thoáng, vị trí pilot sát đường băng dễ quan sát khi mb tiếp cận đường băng và tiếp đất.
Bạn phải tập nhiều và tự đúc rút kinh nghiệm để có thể đáp an toàn và về chỗ đáp mong muốn. Ngược lại việc tập kềm giữ mb đồng thời (về độ cao, tốc độ, hướng bay) sẽ giúp bạn có những đường bay đẹp, cảm giác hơn, thể hiện trình độ bay.
Lưu ý cất và hạ cánh mb cánh bằng phải luôn ngược hướng gió, đường bay cất cánh tạo góc tầm 15o so với mặt đất.
Để rèn đường bay & đáp chuẫn cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, bạn có thể tham khảo thêm tại đây kinh nghiệm bay, quan sát các clip bay mẫu trên Sim...

Thử dành vài phút để hover heli trên sim trước mỗi lần bắt đầu tập bay, để lấy lại cảm giác bay trước khi cất cánh, bạn sẽ thấy đường bay của mình uyển chuyển hơn, vững vàng hơn.
Khi đã bay rành, cần luyện nâng cao thì simRealFlight hoặc Phoenix sẽ hổ trợ tốt hơn, còn với newbie mới tập cơ bản thì luyện phản xạ trên Reflex vẫn hiệu quả hơn.
 
Chúc bạn sớm làm chủ được chiếc máy bay của mình !

Last modified on Wednesday, 11 June 2014 04:03